Đồng hành DN khởi động hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS

Hải quan Bình Dương vận hành am tường và ổn định Hệ thống VNACCS/VCIS. Nguồn: baohaiquan.Vn

Xác định Hệ thống VNACCS/VCIS là một trong những chương trình lớn của ngành Hải quan trong năm 2014, nên Cục thương chính tỉnh Bình Dương đã chủ động tổ chức quán triệt sâu rộng về việc chính thức khai triển Hệ thống VNACCS/VCIS đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn nắm rõ.

Để vận hành thành công Hệ thống VNACCS/VCIS theo đúng định hướng chỉ đạo, thời gian qua, Cục đã thực hành tốt công tác chuẩn bị ưng chuẩn việc mở các lớp tập huấn đào tạo cho cán bộ, công chức Hải quan trong toàn đơn vị và vận động  các DN dự các lớp đào tạo nghiệp vụ.
Dịch vụ báo cáo tài chính

S  au hơn 2 tháng khai triển, đến nay về căn bản không có xảy ra vướng mắc lớn nào phát sinh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất du nhập của DN; bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan, hệ thống đảm bảo việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai mau chóng chỉ từ 1-3 giây đã hoàn tất xong tờ khai đối với luồng xanh.Công ty dịch vụ kế toán thuế

Cụ thể, Cục đã ban hành hình định số 224/QĐ-HQBD ngày 12/4/2014 thành lập Ban khai triển dự án VNACCS/VCIS thuộc Cục gồm nhiều cán bộ có trình độ chuyên sâu, tâm huyết. Song song, Cục đã tổ chức 21 lớp tập huấn từ tổng quan đến chi tiết Hệ thống VNACCS/VCIS theo phương châm “cầm tay chỉ việc” cho sờ soạng cán bộ, công chức Hải quan trong toàn đơn vị; mở 17 lớp đào tạo cho hơn 3.000 DN đang làm thủ tục thương chính trên địa bàn Tỉnh theo từng khu vực các Chi cục quản lý. Kết thúc thời gian chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS, toàn đơn vị đã có gần 2.000 DN được cấp tài khoản. Trong đó, có gần 900 DN tiến hành khai thử thành công hệ thống này.

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã chính thức khai triển Hệ thống VNACCS/VCIS chia làm 3 đợt: Đợt 1 vào ngày 14/4/2014 tại Đội thủ tục hàng hóa Khu liên hiệp; đợt 2 vào ngày 24/4 tại Chi cục Việt Hương, Cảng Bình Dương, Đội thủ tục Tân Định, Đội thủ tục Mỹ Phước; đợt 3 vào ngày 28/4 tại 4 Chi cục (Chi cục ngoài Khu công nghiệp (KCN), Chi cục thương chính Sóng Thần, KCN Sóng Thần, Chi cục Hải quan KCN Vietnam - Singapore. Như vậy, đến ngày ngày 28/4, Cục đã chính thức “phủ sóng” 100% ứng dụng Hệ thống VNACCS/VCIS tại 7/7 Chi cục thương chính trực thuộc (9/9 điểm thông quan hàng hóa).

Kết quả là, đến ngày 12/5/2014, ngành thương chính Bình Dương đã làm thủ tục cho 24.659 tờ khai ưng chuẩn Hệ thống VNACCS/VCIS. Trong đó, Chi cục thương chính quản lý hàng xuất nhập cảng ngoài KCN đạt 4.568 tờ khai, Chi cục Hải quan KCN Sóng  Thần đạt 4.468 tờ khai, Chi cục Hải quan KCN Vietnam - Singapore đạt 4.272 tờ khai, Chi cục thương chính Mỹ Phước có 6.998 tờ khai, Chi cục thương chính Sóng Thần có 2.592 tờ khai, Chi cục Hải quan KCN Việt Hương có 1.585 tờ khai và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương 176 tờ khai.Nhận làm báo cáo thuế

Cục Hải quan Bình Dương cho biết, sau hơn 2 tháng khai triển, đến nay về căn bản không có xảy ra vướng mắc lớn nào nảy, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của DN; bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan, hệ thống bảo đảm việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai nhanh chóng chỉ từ 1-3 giây đã hoàn thành xong tờ khai đối với luồng xanh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Hệ thống này vẫn còn gặp một số khó khăn, do một số doanh nghiệp chưa thuần thục thao tác cũng như nắm bắt các tiêu chí khi truyền tờ khai, dẫn đến sai sót hủy tờ khai và khai lại tốn thời gian của DN. Để khắc phục tình trạng này, Cục đã kịp thời đáp những vướng mắc nên việc thông quan hàng hóa tại các đơn vị trực thuộc diễn ra thông, không để rớt hàng của DN. Đây được xem là những thành công bước đầu trong việc khai triển Hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục thương chính tỉnh Bình Dương, tạo tiền đề cho sự thành công trong thời gian tới./.